Toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại đã và đang là xu thế nổi bật của kinh tế thế giới. Việt Nam trong những năm qua cũng đã đẩy mạnh mở cửa kinh tế với việc ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại tự do song và đa phương như hiệp định thương mại tự do VN- EU, hiệp định đối tác kinh tế tự do khu vực (RCEP),.. Bên cạnh đó, nước ta cũng tích cực tham gia nhiều tổ chức kinh tế thế giới như WTO, APEC, AEC... Trong xu thế hội nhập như vậy, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, một trong những trường đại học kinh tế hàng đầu của Việt Nam, cần phải trang bị cho mình những kiến thức về kinh tế quốc tế để đáp ứng cho công việc trong tương lai.
Với nhu cầu thiết yếu đó, lớp tín chỉ KTQT2(215)_1 với sự tham gia của 53 thành viên Kinh tế đầu tư 56B, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Xuân Hưng Chánh văn phòng viện TM&KTQT, giảng viên bộ môn Kinh tế quốc tế, đã tổ chức các buổi thảo luận về chủ đề thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế. 3 buổi thảo luận được diễn ra từ tuần 13 của học kì tại Phòng 304 giảng đường BH.
Sau một thời gian học tập và nghiên cứu, 10 nhóm sinh viên đã tham gia các buổi thảo luận cùng 10 chủ đề khác nhau về các vấn đề như Kinh tế đối ngoại, Thương mại quốc tế, Liên kết quốc tế,…
Bắt đầu cho chuỗi thảo luận là những đại diện đến từ nhóm 1, bằng việc phân tích những đặc điểm chủ yếu của nền Kinh tế thế giới và tác động của chúng đến việc hoạch định chính sách kinh tế đối ngoại của Việt Nam thông qua hình thức một bản tin thời sự. Đồng thời, đề tài này cũng giúp các bạn sinh viên cùng nhìn lại thành tựu và hạn chế đạt được trong vấn đề xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm qua dưới sự dẫn dắt của 2 MC Thu Trang và Hương Ly. Và với những phân tích của “chuyên gia kinh tế” Đoàn Thương, các bạn sinh viên cũng hiểu rõ hơn về lợi thế cũng như thách thức đối với Việt Nam khi tham gia hiệp định TPP.
Sinh viên Thu Trang và Hương Ly đảm nhận vai trò MC trong buổi thuyết trình
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm 1
Bằng hình thức là một cuộc tranh luận, nhóm 2 đã đưa ra một cách chi tiết những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế đối ngoại của Việt Nam.Từ đó, nhóm cũng đề xuất thêm một số biện pháp để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong điều kiện là thành viên của WTO, TPP.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm 2
Ngược thời gian trở về quá khứ với cuộc nói chuyện của hai nhà kinh tế học cổ điển David Ricardo và Adam Smith, phần trình bày của nhóm 3 đã làm nổi bật lên sự khác biệt giữa hai lý thuyết lợi thế so sánh và lợi thế tuyệt đối, từ đó chứng minh tính ưu việt của lợi thế so sánh. Các bạn sinh viên cũng đã đưa ra giải pháp để khai thác có hiệu quả những lợi thế so sánh của Việt Nam ttrong điều kiện Việt Nam là thành viên của WTO, TPP.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm 3
Cũng là nghiên cứu về lợi thế so sánh, nhưng bài trình bày của nhóm thứ tư đã cùng giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về lợi thế so sánh dưới giác độ chi phí cơ hội của Harberler. Thông qua tiểu luận nói về những khó khăn trong lựa chọn thuê lao động để chuyên môn hóa của ông giám đốc Hoàng Long, nhóm đã phân tích được những đặc điểm của lý thuyết cổ điển mà lý thuyết Harberler đã khắc phục được cũng như giải thích chi tiết về lý thuyết Harberler, để từ đó giúp giám đốc Long ra quyết định hợp lý nhất.
Nhóm 5, 6, 7 đã cùng các bạn sinh viên làm rõ hơn về lý thuyết Heckscher - Ohlin trên từng khía cạnh. Dựa trên những phương pháp nghiên cứu, nhóm 5 đã trình bày đầy đủ và chi tiết về lý thuyết H-O cũng như giải pháp để phát huy lợi thế của Việt Nam dựa trên lý thuyết này.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm 6
Nhóm 6 đã mời lên các “chuyên gia kinh tế” để cùng phân tích và có cái nhìn chi tiết hơn về các giả định của lý thuyết H – O, những hạn chế, thách thức khi áp dụng lý thuyết này vào thực tế.
Luôn luôn suy nghĩ và trăn trở về đề tài, ngay cả khi chìm vào giấc ngủ, nhóm 7 đã kể cho chúng ta nghe một giấc mơ của chính các bạn về những bình luận có liên quan tới lý thuyết về thương mại quốc tế của các nhà kinh tế học David Ricardo, Heckscher và Ohlin qua một bộ phim. Từ đó giúp khán giả hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa hai lý thuyết này cũng như cách áp dụng lý thuyết H-O một cách có hiệu quả.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm 7
Các bạn trong lớp cùng đóng góp ý kiến
Và để tổng kết cho chuỗi bài thảo luận, thầy giáo Nguyễn Xuân Hưng đã có những nhận xét cụ thể cho từng nhóm về cả hình thức lẫn nội dung trình bày. Bên cạnh đánh giá cao về thái hộ làm việc tích cực và sự chuẩn bị công phu, thầy cũng có những góp ý sửa đổi, bổ sung để các nhóm rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn bài làm của mình.
Thầy Nguyễn Xuân Hưng nhận xét về từng nhóm
Buổi thảo luận cũng vinh dự chào đón sự tham gia của cô PGS.TS Ngô Thị Tuyết Mai – Trưởng bộ môn Kinh tế Quốc tế. Cô đã rất vui và bất ngờ trước sự sáng tạo cũng như tinh thần học tập của tập thể lớp. Cô mong rằng hình thức thảo luận thú vị và đầy tính thực tế này sẽ được mở rộng hơn và được đầu tư hơn nữa trong thời gian tới.
PGS.TS Ngô Thị Tuyết Mai – Trưởng bộ môn Kinh tế Quốc tế tham dự buổi thảo luận.
Buổi thảo luận đã kết thúc thành công và đem lại những ấn tượng tốt đẹp cho tất cả thầy trò. Qua đây, các bạn sinh viên có thêm hiểu biết cơ bản và sâu sắc hơn về các lý thuyết kinh tế quốc tế cũng như việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Bên cạnh đó, sinh viên cũng rèn luyện thêm cho mình các kỹ năng như diễn kịch, thuyết trình, tranh luận… đó thực sự là những kinh nghiệm bổ ích cho các bạn sinh viên khi đứng trước ngưỡng cửa vào đời.
Một số hình ảnh của buổi thảo luận:
Tinh thần Asean trong hội nhập kinh tế quốc tế
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung_ Lớp học phần KTQT1(216)_3
(Phó bí thư lớp KTĐT 56B)