Sáng ngày 25/12/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng hệ thống mức lao động và cơ chế quản lý nhân sự giáo viên phổ thông trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới: thách thức và giải pháp”.
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu ngoài trường có TS Phạm Ngọc Thắng – Hàm Vụ trưởng, Ban Kinh tế Trung ương; TS Phùng Như Thụy – CVC, Cục Nhà giáo & Cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo; TS Bùi Tôn Hiến – Viện trưởng Viện Khoa học Lao động, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội; GS.TS Đỗ Hương Trà – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Tô Trung Thành – Trưởng phòng Quản lý khoa học; PGS.TS Vũ Thành Hưng – Chủ nhiệm đề tài; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm, các tổ chức chính trị - xã hội; các chuyên gia, các nhà khoa học, các giảng viên và sinh viên trong toàn trường.
Giáo dục Việt Nam trong suốt những năm qua đã có những thành tựu quan trọng, đáp ứng yêu cầu của đất nước qua từng thời kỳ phát triển. Sự phát triển cả về lượng và chất của giáo dục không chỉ thể hiện trong những kết quả cụ thể trong các chỉ tiêu quốc gia mà còn được ghi nhận đánh giá cao của nhiều nước và các tổ chức quốc tế. Bước sang thế kỷ 21, trên cơ sở các mục tiêu đã đạt được, Việt Nam tiếp tục có những chính sách và đầu tư để phát triển giáo dục lên một trình độ phát triển mới, cao hơn toàn diện hơn trên mọi mặt. Đó được xem như là một quá trình “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” như nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
PGS.TS Tô Trung Thành – Trưởng phòng Quản lý khoa học phát biểu
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Tô Trung Thành – Trưởng phòng Quản lý khoa học cho biết, chủ đề hội thảo đã thú hút sự quan tâm, tham gia nghiên cứu và viết bài của nhiều nhà khoa học, các cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn từ nhiều trường đại học, các tổ chức chuyên môn và các cơ quan quản lý các cấp. Bởi vậy, PGS.TS Tô Trung Thành hi vọng hội thảo sẽ là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học cùng đưa ra những kiến nghị, đóng đóng góp để hoàn thiện các cơ sở khoa học về các tiêu chí, chỉ số mức lao động giáo viên và về cơ chế quản lý nhân sự trong các trường phổ thông trong quá trình đổi mới giáo dục (hiện nay và trong những năm tới) nhằm hoàn thiện mức lao động và cơ chế quản lý nhân sự trong các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục của nước ta.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi và thảo luận về một số nội dung chính như: Phân tích, đánh giá và đề xuất các tiêu chí và chỉ số mức lao động giáo viên trong các trường phổ thông công lập ở các các cấp; Những vấn đề đặt ra khi áp dụng hệ thống mức lao động, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình gíao dục phổ thông mới (2018); Các vấn đề về quản lý nhân sự, gắn với tự chủ của các trường phổ thông trong thời gian tới…
Bài và ảnh: Phòng Truyền thông