Vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường ĐH KTQD tổ chức thành công Hội thảo “Đường đến một Bản sắc thương hiệu mạnh” (The path to a strong brand identity) với diễn giả là chuyên gia thương hiệu nổi tiếng Richard Moore.
Hội thảo đã thu hút gần 100 khán giả, phần lớn là các chuyên gia marketing từ các doanh nghiệp và các giáo viên của trường ĐH KTQD. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty Bảo hiểm Bưu điện, Tập đoàn Sông Đà, Tập đoàn Phú Thái, Công ty Transviet, Tập đoàn Ausdoor, … đã cử đại diện đến dự. Một số sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế của nhà trường cũng đến tham gia và thể hiện tinh thần học hỏi của mình.
Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu cho các công ty danh tiếng, ông Richard Moore và các cộng sự đã có một bài trình bày bổ ích và lý thú cho mọi đối tượng khán giả. Trong buổi nói chuyện này, khái niệm “bản sắc nhận diện thương hiệu” là thứ mà doanh nghiệp kiểm soát 100%: tên thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ, mẫu định dạng format, câu định vị thương hiệu. Bản sắc nhận diện thương hiệu cần được thể hiện nhất quán trong mọi công cụ marketing, truyền thông và giao tiếp, để từ đó tạo ra “hình ảnh thương hiệu” trong tâm trí khách hàng mục tiêu – thứ doanh nghiệp không thể kiểm soát, mà hoàn toàn do khách hàng cảm nhận.
Ông Richard Moore và các cộng sự tại Hội thảo
Thành công trong xây dựng bản sắc thương hiệu, doanh nghiệp sẽ có những lợi ích kinh tế lâu dài. Hạn mức giá cả mà người tiêu dùng có thể chấp nhận được nâng cao, đồng thời việc mua sắm sản phẩm xảy ra thường xuyên hơn. Chi tiêu cho marketing giảm, nhất là khâu thúc đẩy bán hàng. Khi đã có một bản sắc thương hiệu vững vàng, doanh nghiệp sẽ đối phó tốt với những thông tin tiêu cực về thương hiệu và tăng rào cản vào thị trường đối với các đối thủ cạnh tranh.
Sâu sắc và thuyết phục, bản sắc thương hiệu được nhân hóa như một người bạn thân đối với khách hàng, mang những tính cách khiến cho đối tượng khách hàng mục tiêu cảm thấy gần gũi và yêu mến. Những tính cách này tạo ra sự khác biệt hóa thương hiệu, đặc biệt là khác biệt về cảm xúc đối với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu nội bộ bản thân và nghiên cứu thị trường để xác định đúng đắn tính cách này. Tính cách thu hút thì có rất nhiều: vui nhộn, mạnh mẽ, chân thành, tự nhiên, tự tin, quyến rũ, anh hùng, v.v..., song theo ông Richard Moore, một bản sắc thương hiệu chỉ nên sử dụng tối đa 3 nét tính cách. Những thương hiệu mạnh ở Việt Nam và thế giới thể hiện những tính cách rất đặc trưng và phù hợp với đối tượng khách hàng mà họ hướng đến: Pepsi trẻ trung vui nhộn, Lexus sang trọng, Sunsilk mềm mại quyến rũ, Malboro mạnh mẽ phong trần v.v...
Bước tiếp theo trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh là xác định các yếu tố cốt lõi của bản sắc nhận diện thương hiệu. Tên thương hiệu, câu định vị thương hiệu, tính thẩm mỹ và truyền thông của logo, màu sắc, kiểu chữ, mẫu định dạng thương hiệu đều cần hướng tới một mục tiêu chiến lược thống nhất và gợi cảm xúc riêng biệt đối với khách hàng. Thú vị nhất trong phần này là sự minh họa từ những logo và câu định vị của chính công ty Richard Moore xây dựng cho các khách hàng Đông Á Bank, Thép An Hưng Tường, Nước khoáng Thạch Bích, Meduri World Delights, khách sạn The Hay Adams, ... Vẻ đẹp, sự sáng tạo và tính thuyết phục của những sản phẩm này làm cả khán phòng thích thú và khâm phục.
Những vấn đề thuộc về công tác triển khai như quan hệ giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu con, chiến lược truyền thông để tạo nên một bản sắc thương hiệu thành công cũng được đề cập với các ví dụ thực tế. Hệ thống truyền thông giúp kích hoạt thương hiệu, sau đó doanh nghiệp cần tiếp tục lưu giữ thương hiệu bằng hệ thống các tài liệu chỉ dẫn chính thức, đăng ký thương hiệu và quảng cáo.
Khán giả thể hiện sự quan tâm nhiệt tình bằng những câu hỏi và thảo luận sôi nổi. Ông Hồ Chí Dũng, giảng viên khoa Marketing trường ĐH KTQD, đưa ra tình huống thương hiệu mẹ và thương hiệu con với những thông điệp, tính cách đối lập. Ông Phạm Vũ Tùng, giám đốc Marketing Creative Nature Group đã chia sẻ: “Thật không ngờ là việc xây dựng bản sắc thương hiệu lại khoa học đến thế. Có cả một quy trình với từng bước hết sức chi tiết, phát triển dựa trên những nghiên cứu quy mô và sâu sắc.”
Hội thảo kết thúc song những cuộc thảo luận về chủ đề thương hiệu vẫn được tiếp tục trong khuôn viên tòa nhà tổ chức. Một hội thảo tiếp theo với chủ đề “Truyền thông cho hình ảnh thương hiệu” (Brand Image Communication) đã được ông Richard Moore đề cập đến trong năm nay.
Ông Richard Moore là Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates với hơn 40 năm kinh nghiệm giúp các công ty trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ thông qua tất cả các hình thức truyền thông đại chúng. Là một trong những thành viên sáng lập công ty Muir Cornelius Moore, đồng thời là Giám đốc Sáng tạo chính chịu trách nhiệm sáng tạo hàng trăm chương trình truyền thông marketing cho các khách hàng như IBM, AT&T và Citibank. Ông đã dành được nhiều giải thưởng về sáng tạo và được vinh danh trên nhiều ấn phẩm của Hoa Kỳ và thế giới. Ông là tác giả của nhiều bài báo viết về thương hiệu trong những năm gần đây và đã xuất bản 3 cuốn sách tại Việt Nam: Marketing & Thiết kế, 1995; Thương hiệu dành cho Lãnh đạo, 2003 và Đầu tư cho Chiến lược Hình ảnh Thương hiệu, 2009.
ThS. Lê Thị Hương Lan, Viện Đào tạo Quốc tế