Nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập Khoa Marketing (tiền thân là khoa Vật giá), Trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐH KTQD) đã phối hợp với Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề: “Đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng Marketing và Định giá ở Việt Nam”. Không chỉ đề cập tới hai lĩnh vực khoa học vừa độc lập vừa liên quan đến nhau là Marketing và Định giá – hai lĩnh vực đang phải đối mặt với những cơ hội và thách thức mới tại Việt Nam - Hội thảo còn thảo luận về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn của hai lĩnh vực này.
Đoàn chủ tịch điều hành Hội thảo
GS.TS Phạm Quang Trung phát biểu khai mạc Hội thảo
Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu khách mời có ThS. Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính; GS.TS Phạm Văn Liên – Phó Giám đốc Học viện Tài chính; GS.TS Nguyễn Văn Đính – Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Hà Tĩnh . Về phía trường ĐH KTQD có GS.TS Phạm Quang Trung – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; GS.TSKH Lương Xuân Quỳ - nguyên Trưởng khoa Marketing, nguyên Hiệu trưởng; GS.TS Đặng Thị Loan – nguyên Phó Hiệu trưởng; GS.TS Phan Công Nghĩa – nguyên Phó Hiệu trưởng; GS.TS Trần Minh Đạo – nguyên Trưởng khoa Marketing; GS.TS Nguyễn Viết Lâm – nguyên Phó Trưởng khoa Marketing, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Trường; PGS.TS Trương Đình Chiến – Trưởng Khoa Marketing; cùng đại diện lãnh đạo các Khoa, Bộ môn, Chuyên ngành, các nhà quản lý tới từ các trường đại học và doanh nghiệp trên cả nước.
Đại biểu tham dự Hội thảo
Cùng với sự phát triển cả về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh gia tăng trên thị trường thì nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực Marketing và thẩm định giá ở Việt Nam cũng tăng cao nhanh chóng, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vài thập kỉ trở lại đây, marketing luôn là một trong những ngành tuyển dụng “hot” tại Việt Nam. Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Phạm Quang Trung khẳng định, nắm bắt được nhu cầu này, bằng tư duy tiên phong của các nhà khoa học, Khoa Marketing đã nỗ lực đóng góp vào quá trình dịch chuyển trong hoạt động đào tạo của nhà trường, đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn. Các chuyên ngành được đào tạo tại Khoa Marketing như: Vật giá, Thẩm định giá, Marketing, Truyền thông Marketing, Quản trị bán hàng…đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận bởi các doanh nghiệp, các cơ quan sử dụng nhân lực. Tuy nhiên, thực tiễn nghiên cứu và ứng dụng khoa học Marketing và định giá ở Việt Nam đang có những bước chuyển đổi và phát triển vượt bậc trong những năm qua; rất nhiều kiến thức mới đã được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn đồng hành với việc nhiều vấn đề thực tế về Marketing và Định giá tại Việt Nam gặp phải thách thức, đang cần nghiên cứu giải quyết. Chính vì vậy, tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng Marketing và Định giá ở Việt Nam” đề cập tới những vấn đề kinh tế cấp thiết của Việt Nam hiện nay là việc quan trọng mà các nhà khoa học cần phải làm. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Kinh tế quốc dân.
PGS.TS Trương Đình Chiến phát biểu đề dẫn Hội thảo
Trân trọng cảm ơn sự đóng góp của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu dành cho Hội thảo, PGS.TS Trương Đình Chiến trong bài phát biểu đề dẫn Hội thảo cũng nhấn mạnh: “Hội thảo sẽ là cơ hội để kết nối giữa các cơ sở đào tạo, các nhà nghiên cứu với các doanh nghiệp nhằm giúp các trường đại học đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo Marketing và Định giá”. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng sẽ góp phần phát triển các tri thức mới về Marketing và Định giá, cung cấp cơ sở khoa học và định hướng hoạt động về marketing và định giá cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã trình bày nhiều tham luận đề cập tới các vấn đề marketing và định giá mang tính thời sự như: “Nghề thẩm định giá và hướng phát triển đào tạo chuyên ngành Giá ở Việt Nam” của Bà Phạm Thị Bình – Tổng giám đốc Công ty CP Thẩm định giá Hoàng Gia; “Nhu cầu xã hội về các ngành đào tạo Marketing và Định giá tại Việt Nam” của TS. Phạm Hồng Hoa – Phó trưởng Bộ môn Marketing, ĐH KTQD; “Đổi mới đào tạo ngành Marketing bậc đại học theo CDIO và khung năng lực” của PGS.TS Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Bộ môn Marketing, ĐH Ngoại thương… Tựu chung lại, nội dung các tham luận và thảo luận tập trung vào hai vấn nhóm vấn đề chính:
Vấn đề 1: Thảo luận về thực trạng đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng thẩm định giá tại Việt Nam. Trong đó, phân tích đánh giá thực trạng đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng định giá và thẩm định giá tại Việt Nam trong thời gian qua; phân tích, đánh giá nhu cầu xã hội đối với các loại nhân lực định giá và thẩm định giá, các yêu cầu đặt ra đối với hoạt động đào tạo của các trường; đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm phát triển khoa học định giá, thẩm định giá và quản lý giá ở Việt Nam.
Vấn đề 2: thảo luận về đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng marketing tại Việt Nam. Trong gần 3 thập kỉ vừa qua, marketing đã được nghiên cứu và ứng dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam với những mức độ khác nhau. Lĩnh vực này đang ngày càng khẳng định vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng marketing tại Việt Nam, đòi hỏi các nhà khoa học cần nghiên cứu tìm ra các giải pháp phát triển. Hội thảo đã tập trung vào thảo luận các vấn đề đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng marketing tại Việt Nam như: đánh giá thực trạng và các thách thức trong phát triển lý thuyết, thực tiễn nghiên cứu và ứng dụng marketing tại Việt Nam; phân tích, đánh giá nhu cầu xã hội đối với các loại nhân lực marketing và yêu cầu đặt ra đối với hoạt động đào tạo của các trường; thảo luận các giải pháp nhằm phát triển đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng marketing ở Việt Nam nhằm đạt chuẩn quốc tế; thảo luận, đóng góp một số ý kiến đối với các cơ quan quản lý và xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển Marketing ở Việt Nam.
Bên cạnh những tham luận, trao đổi, thảo luận trực tiếp tại Hội thảo, kỷ yếu của Hội thảo cũng tập hợp 42 bài viết của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu thể hiện những góc nhìn khác nhau về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng hai ngành đào tạo Marketing và Định giá tại Việt Nam. Nội dung các bài nghiên cứu đã phân tích các vấn đề hạn chế còn tồn tại trong đào tạo marketing và thẩm định giá của các trường Đại học; các cơ hội và thách thức trong phát triển ngành marketing và thẩm định giá ở Việt Nam; các định hướng và giải pháp chủ yếu để phát triển ngành marketing và thẩm định giá.
Với những kết quả đạt được, Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng Marketing và Định giá ở Việt Nam” đã đưa ra được những kiến nghị và giải pháp cho đào tạo và phát triển lĩnh vực marketing và định giá ở Việt Nam; đồng thời đề ra những gợi ý, định hướng cho khoa Marketing, cho trường ĐH KTQD có thể tiếp tục kết nối, hội tụ và lan tỏa tri thức, có những đóng góp lớn hơn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế quốc gia.
Bài và ảnh: P.CTCT & QLSV